Vinafood 1 tìm hướng đi mới để phát triển bền vững

Đây là nhiệm vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh giao cho Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) tại buổi làm việc vào sáng 11/2, tại Hà Nội.

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Vụ Nông nghiệp, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tổng hợp, Vụ Pháp chế, Kiểm soát nội bộ, Văn phòng và Trung tâm Thông tin. Về phía Vinafood 1 có có bà Bùi Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Phan Xuân Quế - Tổng Giám đốc; cùng các thành viên Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị thành viên.

Ông Phan Xuân Quế - Tổng Giám đốc Vinafood 1 báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 2 tháng đầu năm 2022

Báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 2 tháng đầu năm 2022, ông Phan Xuân Quế - Tổng Giám đốc Vinafood 1 cho biết, triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2022 trong điều kiện cả nước đã chuyển sang hoạt động trong bối cảnh “bình thường mới’, ngay từ đầu năm, Tổng công ty đã chỉ đạo các Ban kinh doanh, chi nhánh và đơn vị thành viên khẩn trương thực hiện hoạt động thu mua lương thực, nông sản, trong đó tập trung thu mua lúa gạo vụ Đông Xuân tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Các phòng ban của công ty mẹ và Người đại diện chủ động thực hiện các nhiệm vụ được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao và các nhiệm vụ định kỳ khác về tài chính, đầu tư, nhân sự, tái cơ cấu, đất đai và các nhiệm vụ khác có liên quan.

Theo báo cáo, sản lượng lương thực mua vào toàn Tổng công ty ước 259 ngàn tấn, trong đó lượng lương thực Công ty mẹ mua vào là 153 ngàn tấn. Sản lượng lương thực bán ra toàn Tổng công ty ước đạt 260 ngàn tấn, trong đó lượng lương thực Công ty mẹ bán ra là 148,7 ngàn tấn. Khối lượng gạo xuất khẩu toàn Tổng công ty ước đạt 102,6 ngàn tấn, trong đó khối lượng gạo xuất khẩu của Công ty mẹ đạt 81,5 ngàn tấn. Kim ngạch xuất khẩu toàn Tổng công ty ước đạt 54,5 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Công ty mẹ ước đạt 36,1 triệu USD. Tổng doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt 2.588,2 tỷ đồng, trong đó, tổng doanh thu Công ty mẹ ước đạt là 1.486 tỷ đồng.

Bà Bùi Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinafood 1 đưa ra mục tiêu cho năm 2022 của Tổng công ty

Đưa ra mục tiêu cho năm 2022, bà Bùi Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinafood 1 cho biết, thực hiện nhiệm vụ chính trị, Tổng công ty tập trung thu mua lúa gạo cho nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị tồn kho phục vụ cho  đảm bảo bình ổn, tạo nguồn hàng cho kinh doanh nội địa và xuất khẩu. Xây dựng và thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022 theo hướng cơ bản giữ ổn định hoạt động và hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chính năm 2022 đã trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Vinafood 1 cũng quyết tâm đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, các đơn vị thành viên thuộc đối tượng thoái vốn hoàn thành việc xác lập hợp đồng thuê đất để Tổng công ty đủ điều kiện thoái vốn trong năm 2022 và ngay khi Phương án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, Tổng công ty cũng tập trung các biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tài sản tại Công ty mẹ; thực hiện việc tái cơ cấu hoạt động các đơn vị thành viên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị và hiệu quả vốn đầu tư của Tổng công ty. Không còn đơn vị kinh doanh thua lỗ, không phát sinh nợ khó thu mới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Sau khi lắng nghe báo cáo và đề xuất kiến nghị của Vinafood 1, phát biểu đóng góp của đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận và biểu dương những thành tích, kết quả tích cực của Tổng công ty đã đạt được trong năm 2021.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá: “Mặc dù gặp không ít khó khăn do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự nỗ lực lớn và tinh thần trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động Tổng công ty, nên kết quả thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2021 đã đạt kế hoạch được Ủy ban giao, trong đó chỉ tiêu về kim ngạch xuất khẩu, lợi nhuận và nộp ngân sách đạt cao hơn so với kế hoạch được giao; đồng thời, hoàn thành “mục tiêu kép” của Chính phủ giao”. Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, ngoài hoàn thành các chỉ tiêu về tài chính và lợi nhuận, năm 2021, Vinafood 1 đã thể hiện vai trò của doanh nghiệp nhà nước thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong công tác thu mua, bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tham gia tích cực trong công tác an sinh xã hội.

Năm 2022 được dự báo tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức, do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị Vinafood 1 tiếp tục nghiêm túc thực hiện công tác dự báo, phân tích diễn biến thị trường trong nước và quốc tế. Về Đề án Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và 2030, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận Tổng công ty có những điều chỉnh kịp thời theo từng giai đoạn cụ thể, tuy nhiên, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng lưu ý thêm, Vinafood 1 cần có những điều chỉnh từ chiều rộng sang chiều sâu, phát triển từ lượng sang chất.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cũng gợi mở Tổng công ty có những hướng đi mới trong công tác chế biến lúa gạo, từ đó, gia tăng giá trị, lợi nhuận, giúp Vinafood 1 có những bước phát triển bền vững. Về nội dung sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, cổ phần hóa, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị Vinafood 1 phối hợp chặt chẽ với các Vụ chức năng của Ủy ban, tạo cơ sở thực hiện tốt trong thời gian tới.

Thay mặt Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh gửi tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ và người lao động Vinafood 1 lời chúc sức khỏe và thành công trong công tác năm 2022.

* Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Ông Nguyễn Quế Dương – Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp (Ủy ban) phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Ngọc Quý – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Ủy ban) phát biểu tại buổi làm việc
Ông Lê Long – Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp phát biểu tại buổi làm việc

 

Nhật Quang - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh Nghiệp

Các tin khác

Lượt truy cập: 5047429
Đặt làm trang chủLên đầu trang