Bản tin thị trường gạo trong nước ngày 04/07/2016

Giá lúa Hè Thu tại các tỉnh ĐBSCL tiếp tục giảm trong tuần qua do thời tiết mưa nhiều, nhu cầu tiêu thụ yếu. Nông dân ĐBCSL đang lo lắng vì giá lúa sụt giảm, trong khi doanh nghiệp cố tình ép giá hoặc không mua lúa của nông dân.

 

Tại Tiền Giang, lúa tươi loại thường giảm xuống còn 4.200 - 4.300 đ/kg; lúa chất lượng cao giảm còn dưới 5.000 đ/kg. Riêng ở các xã vùng sâu của huyện Tân Phước, lúa giảm xuống còn 4.100 đ/kg.

 

Cá biệt, đối với những thửa ruộng lúa bị sập thương lái không thu mua, nông dân phải đem phơi sấy dự trữ lại. Theo hệ thống cung cấp giá tại địa phương, diễn biến giá lúa tại một số tỉnh ĐBSCL tuần qua như sau: tại An Giang, lúa tươi IR50404 giảm từ 4.500 đ/kg xuống còn 4.400 đ/kg; lúa chất lượng cao OM 2514, OM 2717 giữ ở mức 4.700 đ/kg.

 

Tại Kiên Giang, lúa tẻ thường giảm 300 đ/kg, từ 5.900 đ/kg xuống còn 5.600 đ/kg; lúa dài ổn định ở mức 6.300 đ/kg. Tại Bạc Liêu, giá lúa thu mua của Công ty Lương thực không thay đổi so với tuần trước, lúa OM 5451 ở mức 5.900 đ/kg, lúa OM 4900 ở mức 6.000 đ/kg (lúa khô).

 

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), xuất khẩu gạo tháng 5/2016 tiếp tục sụt giảm so với tháng 4/2016 và chỉ đạt khoảng 400.000 tấn, giảm trên 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức xuất khẩu thấp nhất từ đầu năm đến nay.

 

Hợp đồng đăng ký xuất khẩu gạo trong hai tháng 4 và 5/2016 đều sụt giảm so với mức trung bình, do không có hợp đồng tập trung và xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, ảnh hưởng đến giá gạo xuất khẩu cũng bị sụt giảm. Tuy nhiên, VFA cũng dự báo xuất khẩu gạo trong những tháng tới sẽ có nhiều khả quan, do có thể có các hợp đồng tập trung với một số quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.

 

Hiện tại, nếu cân đối giữa hợp đồng đã đăng ký và lượng gạo tồn kho thì thiếu hụt nguồn cung khoảng 100.000 tấn. Tuy nhiên, vụ Hè Thu đang chuẩn bị bước vào thu hoạch rộ nên sẽ đủ bù đắp nguồn cung thiếu hụt này.

 

Sự kiện được chú ý gần đây của ngành xuất khẩu gạo là Trung Quốc, nước nhập khẩu gạo Việt Nam nhiều nhất từ mấy năm qua, vừa ký Nghị định thư với Việt Nam về xuất khẩu gạo và cám gạo. Hai mặt hàng này khi xuất sang Trung Quốc, kể cả xuất theo đường tiểu ngạch đều phải được kiểm dịch và khử trùng trước khi xuất, phải đảm bảo trong sản phẩm không có 9 loại côn trùng gây hại, không có kim loại nặng và vi khuẩn Samonella.

 

Đây được xem là thắng lợi của Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh đây là nỗ lực rất lớn của Bộ và Cục Bảo vệ thực vật, tạo hành lang pháp lý nhằm tháo gỡ rào cản kỹ thuật, tạo thuận lợi và sự chủ động, giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp để hạt gạo Việt Nam vào Trung Quốc.

 

Nếu thực hiện tốt sẽ tạo đà đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Trung Quốc trong thời gian tới, cũng như tạo vị thế hạt gạo Việt Nam cho việc xuất khẩu sang thị trường các nước khác.

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 4989577
Đặt làm trang chủLên đầu trang