Gạo Thái Lan có khả năng giảm bằng giá gạo Việt Nam

Giá gạo Thái Lan đã giảm 18% so với mức đỉnh điểm hồi tháng 2/2013, và dự báo sẽ còn giảm mạnh hơn nếu chính phủ nước này tập trung vào việc “xả” kho gạo.

Theo hãng tin Reuters, Thái Lan - quốc gia từng là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang nỗ lực giải phóng kho gạo 17 triệu tấn, theo đó, giá gạo nước này sẽ giảm xuống ít nhất là bằng giá gạo Việt Nam - một trong những đối thủ lớn của Thái Lan. 

Loại gạo 5% tấm của Thái Lan mang tên RI-THBKN5-P1 đã mất ưu thế so với loại gạo tương đương của Việt Nam mang tên RI-VNBKN5-P1, do Thái Lan quyết định tạo dựng các kho dự trữ gạo hơn là bán lỗ ra thị trường.

Chênh lệch giữa giá hai loại gạo này hiện ở mức khoảng 82,5 USD/tấn, gạo Thái Lan giá cao hơn gạo Việt Nam 21%. Trước đó, hồi tháng 1/2013 mức chênh lệch giữa giá hai loại gạo trên là 180 USD/tấn, với giá gạo Thái Lan cao hơn Việt Nam là 46%. 

Hiện, chính phủ Thái Lan đang xem xét và ước tính thiệt hại mà nước này phải gánh chịu để giải phóng lượng gạo dự trữ có khối lượng lớn hơn 170% lượng gạo xuất khẩu kỷ lục 10,6 triệu tấn hồi năm 2011.

Trong bối cảnh dư cung gạo trên thế giới (không kể nguồn cung gạo từ Thái Lan), các công ty nhập khẩu đã hủy đơn hàng lên tới 1 triệu tấn gạo từ Việt Nam, các công ty Trung Quốc cũng ngưng các hợp đồng nhập khẩu gạo với hy vọng giá sẽ giảm hơn trong thời gian tới. 

Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo lớn trên thế giới với khối lượng nhập khẩu trong nửa đầu năm 2013 tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, trước tình hình Trung Quốc tiếp tục giảm lượng gạo nhập khẩu, Philippines duy trì hạn chế nhập khẩu và Indonesia giảm nhập khẩu gạo do sản lượng trong nước tăng, nhu cầu gạo trên thế giới khó có thể được cải thiện trong vài tháng tới. Điều này sẽ càng khó khăn hơn đối với Thái Lan trong việc bán gạo, trong khi các kho gạo trong nước đang quá tải và vụ lúa chính vào tháng Mười đang tới gần.

Thái Lan đang chuẩn bị giảm giá gạo thu mua từ nông dân lần thứ hai xuống còn 12.000 baht/tấn, mặc dù nước này đã phải tạm hoãn quyết định trên vào ngày 1/7 trước sự phản đối từ nông dân./.

Linh Đào (TTXVN)

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 5051967
Đặt làm trang chủLên đầu trang